น้ำยางสดที่ได้จากต้นยางทั่วไปเป็นสารที่ไม่บริสุทธ์  มีส่วนประกอบที่มีความแปรปรวนสูง  สืบเนื่องจากสาเหตุหลายประการ ดังได้กล่าวมาแล้ว  แต่โดยทั่วไปน้ำยางสดมีปริมาณเนื้อยางแห้งอยู่ระหว่าง  25 – 45  %  มีความแตกต่างระหว่างปริมาณสารที่เป็นของแข็งทั้งหมด  (Total  Solid  Contents  :  TSC.)  กับส่วนที่เป็นเนื้อยางแห้ง  (Dry  Rubber  Contents  :  DRC.) อยู่ประมาณ  3  %   และมีส่วนประกอบต่าง ๆ  ดังแสดงในตาราง

latex composition table1

ถ้านำน้ำยางสดมาปั่นด้วยเครื่องปั่นความเร็วสูงถึง  20,000  รอบ / นาที จะทำให้ส่วนประกอบต่าง ๆ  ในน้ำยางแยกออกเป็นชั้น ๆ  ได้  4  ส่วนด้วยกัน  ได้แก่

  1.  ชั้นบนสุด  เป็นส่วนของเนื้อยางแห้งมีอยู่ประมาณ  35 %  ลักษณะเป็นครีมสีขาว  ส่วนใหญ่เป็นอนุภาคของยาง  แต่อาจมี โปรตีน , ไขมัน หรืออนุมูลของโลหะ เจือปนอยู่บ้างเล็กน้อย
  2. ชั้นถัดมาที่ติดกับเนื้อยาง เป็นอนุภาคเฟรย์ – วิสลิ่ง  (Frey  Wyssling) มีสีเหลืองกว่าอนุภาคยาง จะมีอยู่ประมาณ  2 %
  3. ชั้น ที่สาม เป็นเซรุ่ม  (Serum) เป็นสีเหลืองใส  มีอยู่ประมาณ  48 %  ประกอบไปด้วย  คาร์โบไฮเดรต , โปรตีน , สารประกอบของกรดนิวคลีอิค , อนุมูลของโลหะ และ อนินทรีย์สาร
  4. ชั้นล่างสุด  เป็นตะกอนสีเหลือง สีน้ำตาล หรือสีขาว  มีอยู่ประมาณ 15 %  เป็นสารพวกลูทอยด์  (Lutoids) , โลหะหนักพวกแมกนีเซียม  ฟอสฟอรัส และขี้เถ้า

ถ้านำเอาเฉพาะอนุภาคของเม็ดยางมาวิเคราะห์จะพบว่า อนุภาคเม็ดยางมีส่วนประกอบต่าง ๆ  โดยประมาณดังตาราง

latex composition table2

 

ส่วนประกอบต่าง ๆ ในน้ำยางสด  จึงสามารถแยกออกเป็นองค์ประกอบใหญ่  2  ส่วนด้วยกัน  คือ ส่วนที่เป็นเนื้อยาง และส่วนที่ไม่ใช่ยาง