การผลิตยางแผ่นรมควัน เป็นการแปรรูปยางแผ่นดิบขั้นต้น มีจุดประสงค์เพื่อขจัดความชื้นที่มีอยู่ในแผ่นยาง และช่วยป้องกันการเกิดราบนแผ่นยาง โดยทั่วไปการผลิตยางแผ่นรมควันจะใช้ยางแผ่นดิบมาเป็นวัตถุดิบ 2 รูปแบบด้วยกัน คือ

  • ใช้ยางแผ่นดิบผี่งแห้งเป็นวัตถุดิบ
  • ใช้ยางแผ่นดิบสดเป็นวัตถุดิบ

วัตถุดิบที่นำมาแปรรูปทั้งสองรูปแบบ มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก จึงทำให้ขั้นตอนในการแปรรูปจากยางแผ่นดิบ ไปเป็นยางแผ่นรมควัน มีรายละเอียดที่แตกต่างกันด้วย

smoke sheet rubber1_rubberdigest

 การผลิตยางแผ่นรมควันจากยางแผ่นดิบผึ่งแห้ง
ยางแผ่นดิบผึ่งแห้ง เป็นยางแผ่นดิบที่ถูกผึ่งไว้จนความชื้นในแผ่นยางเหลืออยู่ในปริมาณน้อย  โดยเฉลี่ยจะมีความชื้นเหลืออยู่ไม่เกิน 10 % ยางแผ่นดิบผึ่งแห้งที่นำมารมควัน เป็นยางที่ถูกเก็บสะสมไว้เป็นเวลานาน ถูกรวบรวมมาจากหลายแหล่ง  ดังนั้นการนำเข้ารมควันจึงต้องระวังเรื่องความชื้นของยางแผ่นดิบผึ่งแห้ง ควรเป็นกลุ่มยางแผ่นดิบที่มีความชื้นในแผ่นยางอยู่ในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน  และมีน้ำหนักรวมของยางที่จะเข้าห้องรมควันควรใกล้เคียงกับปริมาตรของห้องรมที่ใช้

การผลิตยางแผ่นรมควันจากยางแผ่นดิบสด
ยางแผ่นดิบสด เป็นยางแผ่นดิบที่มีการผลิตมาจากแหล่งเดียวกัน  ผ่านการจับตัว  รีดเป็นแผ่น  ถูกผึ่งไว้ให้น้ำที่ผิวยางแห้งไปเล็กน้อย แล้วนำเข้าสู่ห้องรมควันทันที  ดังนั้นในแผ่นยางจึงมีความชื้นเหลืออยู่ในปริมาณมาก  การรมควันยางแผ่นดิบสดต้องระวังเรื่องความชื้นของยางแผ่นดิบสดที่มีอยู่ในปริมาณที่สูงมาก  ซึ่งอาจจะทำให้มีผลกระทบต่อคุณภาพของยางแผ่นรมควันที่ได้